วันอาทิตย์, กุมภาพันธ์ 19, 2555

Google Webmaster Tools ช่วยทำ SEO

             Google Webmaster Tools เป็นบริการฟรีดีๆ ของ Google ซึ่งบริการนี้ออกแบบมาเพื่อช่วยเว็บมาสเตอร์หรือผู้ดูแลเว็บไซต์ ในการทำ SEO กับ Google เป็นหลัก เมื่อใช้ Google Webmaster Tools มาช่วย เราก็ไม่ต้องทำ SEO แบบสะเปะสะปะไร้ทิศทาง ได้ผลบ้างไม่ได้ผลบ้างเพราะ Google Webmaster Tools เตรียมเครื่องมือพื้นฐานในการทำ SEO ไว้ให้เราพร้อมแล้ว นอกจากนี้ยังช่วยวิเคราะห์เว็บไซต์ของเราอีกด้วยว่า ยังมีจุดบกพร่องในเรื่องการทำ SEO ตรงไหนบ้าง เช่น วิเคราะห์ว่า Googlebot พบปัญหาในการเข้ามาเก็บข้อมูลหรือไม่อย่างไร
             สรุป Google Webmaster Tools จะช่วยให้เราวิเคราะห์ความสมบูรณ์ของเว็บไซต์ของเราได้ และจะนำไปสู่การปรับปรุงเว็บไซต์ให้เป็นมิตรกับ Googlebot ช่วยให้ Googlebot เข้ามาเก็บข้อมูลได้ง่าย ครบถ้วนและรวดเร็ว อีกทั้งมีเนื้อหาสอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มลูกค้า ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยให้เว็บไซต์ของเรามีความน่าเชื่อถือขึ้น ได้รับความนิยมขึ้น มีทราฟฟิกมากขึ้น และติดอยู่ในอันดับต้นๆ ในหน้าผลการค้นหาของ Google ได้ค่ะ


วิธีการเพิ่มเว็บไซต์เข้าสู่ระบบ Google Webmaster Tools ทำได้โดย
          1. คลิกเข้าไปที่เว็บไซต์ Google Webmaster Tools คือ http://www.google.com/webmasters/tools/ แล้วคลิกที่ Add a site
         2. กรอบ URL เว็บไซต์ของเราลงในช่องว่าง
         3. คลิกปุ่ม Continue
         4. จากนั้นจะเห็น Verify ownership แสดงขึ้น ในขั้นนี้เราต้อง Verify หรือยืนยันตัวตนว่าเราเป็นเจ้าของเว็บไซต์จริงๆ ซึ่งการ Verify มีให้เลือกหลายวิธีการ แต่วิธีมาตรฐานก็คือการอัฟโหลดไฟล์ HTML ที่ระบบ Google Webmaster Tools เตรียมไว้ให้ ขึ้นสู่เซิร์ฟเวอร์ที่เราให้เป็นพื้นที่จัดเก็บเว็บไซต์ค่ะ ถ้าเราต้องการ Verify ด้วยวิธีกอัปโหลดไฟล์อย่างที่ว่านี้ เราก็ไม่ต้องคลิกเปลี่ยนออฟชันอะไรอีกน่ะค่ะ เพราะรายการ upload an HTML file to your sever ถูกเลือกอยู่โดยอัตโนมัติอยู่แล้วค่ะ
          สิ่งที่ต้องทำก็คือให้คลิกที่ลิงค์ this HTML Verification file เพื่อดาวน์โหลดไฟล์ HTML มาเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ก่อน ซึ่งไฟล์จะมีชื้นต้นด้วยคำว่า google และตามหลังด้วยโค้ดจำนวนหนึ่ง แล้วก็จะมีนามสกุลเป็น .html ค่ะ
         5. เราต้องอัปโหลดไฟล์ HTML นี้ขึ้นไปไว้ในเว็บไซต์ของเรา หรือพูดอีกอย่างก็คือให้อัฟโหลดไปไว้ในเซิร์ฟเวอร์ที่เราฝากเว็บไซต์ของเรานั่นเอง วิธีการที่นิยมกันก็คือการอัปโหลดไฟล์ผ่านโปรแกรมประเภท FTP Client ค่ะ
         6. กลับไปที่หน้า Verify ownership อีกครั้ง คราวนี้ให้คลิกลิงก์ที่ปรากฏอยู่หลังข้อความ 3. Comfirm succesful upload by visiting ค่ะ
         7. คลิกปุ่ม Verify เป็นขั้นตอนสุดท้ายค่ะ



Cradit :: หนังสือ "ผมใช้ Google ช่วยหาเงิน และทำการตลาดออนไลน์ ได้ยังไง" โดย สุพิชฌาย์  ศรีประสิทธิ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger