วันเสาร์, สิงหาคม 18, 2555

Facebook ตั้งเวลาได้แล้ว


         Facebook ปล่อยฟีเจอร์ใหม่ Scheduled Post หรือการตั้งเวลาโพสต์บนเฟสบุ๊ค (คล้ายๆ Post Planner) วันนี้เราจะมาดูกันว่า Feature นี้ใช้อย่างไร และส่งผลดีให้กับนักการตลาดออนไลน์อย่างไร
จะเห็นได้ชัดว่า Facebook เอาใจนักการตลาดออนไลน์ โดยเพิ่ม feature นี้ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับองค์กร หรือบุคคล ที่ใช้ Facebook เป็นฐานในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์กับทั้ง “ผู้มุ่งหวัง” และ “ลูกค้า”
          โดยปรกติแล้ว การใช้ Facebook ช่วยทำการตลาด หลักๆ คือใช้ในการสื่อสาร และสร้างความสัมพันธ์กับผู้มุ่งหวัง ผ่านการโพสต์/แชร์ข้อความ รูปภาพ วีดีโอ หรือประชาสัมพันธ์ความเคลื่อนไหวและกิจกรรมต่างๆ (ดาวน์โหลด e-Book “Best Practice Facebook Marketing” ภาคภาษาไทยได้ ที่นี่ครับ)
          ผลจากการสำรวจ และการทดลองของผมเองพบว่า ช่วงเวลาที่โพสต์ออกไปแล้วมีการตอบรับสูงสุด คือหลังเลิกงาน และนอกเวลางาน หลายๆ ครั้งพบว่าวันที่เหมาะสมคือวันอังคารเช้า วันศุกร์เย็น และวันเสาร์-อาทิตย์ทั้งวัน ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว Admin ของเพจจะต้องอยู่ที่หน้าจอ เพื่อโพสต์ข้อความที่ต้องการในวัน-เวลาที่กำหนดไว้ในแคมเปญ
          ด้วย Feature การตั้งเวลาโพสต์บน Facebook Timeline นี้ จะทำให้นักการตลาดไม่ต้องคอยให้ถึงวัน-เวลาที่กำหนดแล้วจึงค่อยโพสต์ออกไป เราสามารถตั้งเวลาไว้ล่วงหน้าได้เลย (อนึ่ง เราสามารถโพสต์ย้อนหลังได้ด้วย สำหรับกรณีที่ต้องการแทรกโพสต์ให้ตรงกับวัน-เวลาของเหตุการณ์นั้นจริงๆ ใน Timeline)
         เคล็ดลับของ อ.ธนกร นั้นก็คือ Application ที่ทำได้มากกว่าฟีเจอร์นี้ซะอีก และก็เป็น Application ที่มีส่วนทำให้ Facebook Like เพิ่มจาก 1,xxx เป็น 6,000 กว่า Like ภายใน 2 เดือนที่ผ่านมานี้จร้าาา



Facebook ตั้งเวลาได้อย่างไร มาดูกันคร้าา

           การใช้งานครั้งแรก ต้องตั้งค่า “วันที่ ที่เราสร้างหน้า Facebook Fan Page นี้” ก่อนโดยคลิกที่ปุ่มรูปนาฬิกาตามรูป ที่จริงแล้วยังไม่ต้องเขียนข้อความอะไรก็ได้ครับ เพราะเมื่อเราตั้งเวลาเสร็จ จะมีการ refresh หน้าจอ ข้อความจะหายไป แล้วเราก็ต้องเขียนใหม่อยู่ดี


              จะมี pop-up ขึ้นมา ให้เราเลือกว่า วันที่ที่เรากำลังจะระบุ เป็นวันที่เราทำอะไรกับหน้าเพจนี้ ดูตัวอย่างในรูปดีกว่าค่ะ เลือกเป็นวันที่เราสร้างหน้านี้ขึ้นมา


ใส่ ปี-เดือน-วัน แล้วคลิกที่ปุ่ม 'บันทึก'



              ที่จริงแล้ว กลับมาเปลี่ยนภายหลัง เปลี่ยนเป็นวันที่ ‘เปิดตัว’ หน้าแฟนเพจนี้ครั้งแรกในวันที่ 31 ธันวาคม 2553 ซึ่งทำได้โดยคลิกที่บรรทัดล่างสุดของ Timeline (ดูลูกศรทางขวามือ) แล้วด้านล่างสุดของหน้า จะมีกล่องระบุวันที่ ให้คลิกที่ปุ่มทางขวามือเพื่อแก้ไขได้ค่ะ




มาดูวิธีการใช้งานค่ะ

          ในการตั้งเวลาโพสต์ ก็ทำตามปรกติ เราสามารถโพสต์ข้อความ รูปภาพ/วีดีโอ ได้ แต่แทนที่จะคลิกที่ปุ่ม ‘โพสต์’ ให้คลิกที่รูปนาฬิกาด้านล่างทางซ้ายแทน เมื่อคลิกแล้ว จะมีลิ้งค์สีฟ้า ‘+ เพิ่มปี’ ขึ้นมา ให้คลิกที่นั่นเพื่อระบุ ปี-เดือน-วัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger