วันพุธ, เมษายน 18, 2555

กลยุทธ์การใช้ Facebook ทำการตลาดออนไลน์

1. สร้าง  

              สิ่งแรกที่คุณต้องทำเลยก็คือการสร้างหน้าเพจ หรือ Facebook Fan Page  เพราะหน้าเฟสบุ๊คคือที่ๆ เราใช้สื่อถึงความ “มีตัวตน” ของเรา หรือธุรกิจของเราใน Social Graph (แผนที่การเชื่อมโยงผู้คนและสิ่งต่างๆ ในโลก Social Media) และถ้าคุณมีร้านค้า/สถานที่ประกอบกิจการเป็นหลักแหล่งคุณต้องไม่ลืมเชื่อมโยงด้วย  Place คุณอาจจะใช้  Social Plugins,  Graph API หรือ   Apps เพื่อทำให้ผู้มุ่งหวังของคุณได้รับประสบการณ์ดีๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของคุณ โดยเข้าหาและปรับให้เหมาะกับผู้มุ่งหวังเป็นรายคนไปเลยยิ่งดี

 2. เข้าหา

              หาวิธีที่จะเชื่อมต่อ และสร้างกลุ่มผู้ชื่นชอบคุณ เพื่อที่คุณจะเข้าถึงได้ ทั้งนี้ก็เพื่อกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นวิธีที่ทำได้เร็วก็คือใช้   Facebook Like Ads และเมื่อได้ฐานกลุ่มผู้ชื่นชอบคุณแล้ว ก็ใช้   การโพสต์ข้อความสื่อสาร เพื่อกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นขึ้นอีก


3. ขยายผล 

              ทุกครั้งที่ใครก็ตามมามีปฏิสัมพันธ์กับคุณ กับโพสต์ หรือรูปของคุณ การกระทำนั้นจะไปปรากฏใน NewsFeeds ของคนนั้นด้วย และนี่ก็เป็นกลไกให้เกิดการบอกต่อไปเรื่อยๆ และมันจะยิ่งดีกว่าเดิมถ้าคุณใช้ Facebook Ads  และ Sponsored Stories เข้ามาช่วยเสริมเราสามารถตั้ง Facebook Ads ให้โฆษณาไปถึงเพื่อน ของผู้ที่เป็นเพื่อนของเรา หรือเพื่อนของคนที่ชื่นชอบเราได้อีกด้วย ส่วน Sponsored Storioes ก็ช่วยกระจายข้อความที่เราโพสต์บนกระดานข้อความของเราไปยังกลุ่มคนอื่นๆ ได้อีก (มันเป็น Ads แบบหนึ่ง - โฆษณาโพสต์ของเราเอง)โดยเครื่องมือทั้งหมดนี้ คุณสามารถที่จะเข้าถึงผู้คนได้มากมาย อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยต้นทุนที่ต่ำ และได้ผลลัพธ์ที่คาดหวังได้ ทุกๆ แคมเปญที่คุณรัน จะส่งผลระยะยาวต่อความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับเพื่อนๆ และกลุ่มผู้ชื่นชอบ ทั้งนี้เราอาจกล่าวได้ว่า นี่เป็นเครื่องมือ “word of mouth” ชนิดใหม่ที่ทรงประสิทธิภาพ และจากการวิจัย มันให้ผลดีกว่าวิธีอื่นถึง 2 เท่าเลยทีเดียว

หลัก 5 ประการ

1. คิดกลยุทธ์ทางการตลาดแบมี Social เป็นพื้นฐาน
              ทุกอย่างในแคมเปญโฆษณาของคุณต้องมีลักษณะในเชิงเข้าสังคม ที่ว่า "ทุกอย่าง" มายถึงว่าไม่ใช่คุณมาทำเอาตอนท้าย ๆเท่านั้น คุณควรผสมผสาน Facebook เข้ากับภาพรวมของการตลอดของคุณ มองให้เห็นเป็นภาพเดียวกัยกับตั้งแต่ต้นตนจบ Campaign
2. สร้างแบรนด์ที่เป็น "ของจริง" ให้คนรู้จัก 
              เพราะ Facebook เป็นสื่อสังคมที่เปิดเผย ใครเป็นใครก็รู้กันหมด ดังนั้นการสื่อสารออกไปต้องอยู่บนพื้นฐานของความจริง และตรงไปตรงมามองกันให้ดีๆ Facebook เป็นที่ที่สุดยอดในการที่จะทำให้แบรนค์ของคุณ "มีชีวิตชีวา" ด้วยวิถีแห่งสังคมของมัน อย่างลืมใช้ข้อดีข้อนี้ของมันล่ะ
3. สร้างปฏิสันพันธ์ 
              ผู้คนทั่งไปใช้ Facebook ในการติดต่อสื่อสารและแบ่งปัน ดังนั้น การสื่อสารของคุณต้องเป็นการสื่อสารแบบ 2 ทาง ไม่ใช่พ่นอยู่ข้างเดียวจินตนาการว่า แบรนด์ขอคุณมันมีความเกี่ยวข้องกับสังคมอย่างไร แล้วก็สื่อสารสิ่งที่น่าสนใจออกไป ให้น่าสนใจมาพอที่ผู้คนจะแบ่งปันให้เพื่อน ๆ ของเขาด้วยนะ
4. เพาะบ่มความสัมพันธ
              มันก็เหมือนชีวิตจริงนั่นแหละ การจะสร้างความสัมพันธภาพกับผู้อื่นต้องใช้เวลา และมันเป็นการลงทุนอย่างหนึ่งพยายามทำให้เนื้อหาที่คุณสื่อสารออกไป มีความสมใหม่ เข้าใจง่าย พยายามใช้ Ads เพื่อทำให้คนเห็นแบรนด์ของคุณบ่อยๆ และให้รางวัลผู้คนด้วยการนำเสนอข้อเสนอพิเศษหรือโปรโมชั่น
5. อย่าหยุดเรียนรู้
              Facebook ทำให้คุณมีโอกาสที่จะได้รับฟังความเห็นจากผู้อื่น แทบจะทันทีเลยทีเดียว และมันก็ทำให้คุณจัดการกับ Feedback เหล่านั้นได้อย่างทันท่วงทีด้วยเรียนรู้เกี่ยวกับกลุ่มผู้ที่ชื่อชอบคุณด้วยเครื่องมือรายงานเจาะลึกแบบต่างๆ ของ facebook


ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก .ธนกร - ThaiMLMcenter.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger