วันอังคาร, กันยายน 04, 2555

Google Penguin เป็นแบบนี้นี่เอง!


                Google Penguin คืออัลกอริทึ่มที่ Google ได้ปรับใหม่ และที่หลายท่านได้ยินว่าเป็นตัวที่ทำให้ Google รวยขึ้น ซื่อเป็นอัลกอริทึ่มที่ไม่ได้มีเป้าหมายช่วยให้ผลลัพธ์การค้นหาน่าสนใจขึ้นเลย แต่กลับทำให้ AdWords มีรายได้มากขึ้นมากกว่า

Google Penguin เป็นแบบนี้นี่เอง!

                จากภาพด้านบน เป็นการทดลอง Saerch Google โดยให้คำค้นหาว่า 'Rent a house' และแนะนอนว่ากาค้นหาทุกครั้ง Google จะดู IP Address เพื่อหาผลลัพธ์ที่ตรงกับที่อยู่ประเทศหรือเมือง (Local)นั้นๆ ให้


                จากภาพคุณจะเห็นว่า ค้นหาที่เมืองไทย ผลลัพธ์ Organic ก็ควรจะแสดงบ้านเช่าในกรุงเทพ แต่กลับแสดงบ้านเช่าในประเทศอังกฤษขึ้นมาเป็นอันดับแรก .co.uk และออสเตรเลีย กับประเทศอี่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับที่อยู่เลย และแน่นอนว่าโอกาสที่จะคลิกบ้านเช่าในประเทศเหล่านี้มีน่าจะ 0.001% เหมือนกับ Google ปิดระบบตรวจับ Local IP ของ Organic Result แต่เปิดใช้เฉพาะของ AdWords

               แต่ AdWords แสดง Ad อะไรอยู่รอบๆ …บ้านเช่าในกรุงเทพ! ภาพนี้คงจะเป็นคำตอบที่ชัดเจนแล้วนะคะ จากการทดลองนี้ Google Penguin จัดอันดับเว็บบน Organic Result ที่ไม่ใช่เว็บไม่ได้คุณภาพ ใช่อาจมีคุณภาพ แต่ Ad น่าคลิกกว่าเป็นกอง เพราะมันเกี่ยวกับผู้ค้นหามากกว่า (Locally) นี่เป็นเรื่องแค่ Local หรือ Geographical เท่านั้นนะค่ะ และอาจจะมีอะไรผิดแปลกไปมากกว่านี้ต้องค่อยติดตามกันต่อไปคะ



ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก : www.seodml.com 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger